0

BLOG

Văn hóa đồng phục - Bản profile của doanh nghiệp

14/03/2017

-

Lương Tùng

-

0 Bình luận

            Hiện nay, văn hóa doanh nghiệp được coi là yếu tố quyết định tồn tại lâu dài của nhiều doanh nghiệp. Đó là lý do tại sao nhiều doanh nghiệp Nhật Bản khá coi trọng  trong việc xây dựng văn hóa công ty – góp phần đưa các công ty Nhật trở thành một trong những công ty hàng đầu thế giới.

           Vậy văn hóa doanh nghiệp là gì? Làm cách nào tạo nên một môi trường có văn hóa doanh nghiệp?

        Văn hoá doanh nghiệp là một yêu cầu tất yếu của sự triển thương hiệu vì hình ảnh văn hóa doanh nghiệp sẽ góp phần quảng bá thương hiệu của doanh nghiệp. Văn hoá doanh nghiệp chính là tài sản vô hình của mỗi doanh nghiệp.

         Yếu tố văn hoá luôn hình thành song song với quá trình phát triển của doanh nghiệp. Văn hoá doanh nghiệp là văn hoá của một tổ chức vì vậy nó không đơn thuần là văn hoá giao tiếp hay văn hoá kinh doanh, nó cũng không phải là những khẩu hiệu của ban lãnh đạo được treo trước cổng hay trong phòng họp. Văn hoá doanh nghiệp là toàn bộ các giá trị văn hoá được gây dựng nên trong suốt quá trình tồn tại và phát triển của một doanh nghiệp, trở thành các giá trị, các quan niệm và tập quán, truyền thống ăn sâu vào hoạt động của doanh nghiệp ấy và chi phối tình cảm, nếp suy nghĩ và hành vi của mọi thành viên trong doanh nghiệp để theo đuổi và thực hiện các mục đích của doanh nghiệp.

       Có rất nhiều định nghĩa xung quanh khái niệm này. Mỗi nền văn hóa khác nhau có các định nghĩa khác nhau. Mỗi doanh nghiệp lại có một cách nhìn khác nhau về văn hóa doanh nghiệp. Văn hóa doanh nghiệp được thể hiện trên nhiều khía canh khác nhau. Từ xa xưa các cụ ta có câu “ ăn cho mình mặc cho người”, cũng như logo, đồng phục thuộc về lớp văn hóa “ tầng bề mặt” của doanh nghiệp, nó góp phần tạo nên đẳng cấp và thương hiệu của doanh nghiệp. Văn hóa đồng phục là đặc trưng cho môi trường làm việc, tính chất công việc và thương hiệu của doanh nghiệp. Do đó văn hóa đồng phục hình thành như là một bản profile công ty, có tác động đến sự phát triển bền vững cho doanh nghiệp.

        Đồng phục doanh nghiệp không đơn thuần chỉ là sự lặp lại giống nhau giữa các thành viên, mà nó ẩn chứa những ý nghĩa sâu sắc. mặc đồng phục thệ hiện tinh thần đoàn kết và mối quan hệ hòa đồng giữa các cá nhân trong doanh nghiệp, bình đẳng giữa các vị trí chức danh, không phân biệt đẳng cấp , xã hội, trình độ, thâm niên… thể hiện một môi trường làm việc chuyên nghiệp, đoàn kết cùng nhau tiến bộ chứ không phải cạnh tranh nhau để vượt lên. Mỗi cá nhân sự cảm thấy tự tin và tự hào khi khoác lên mình bộ đồng phục doanh nghiệp, đồng thời, mỗi cá nhân sẽ cảm thấy mình được tôn trọng, cảm thấy có trách nhiệm đối với doanh nghiệp mà mình đang cống hiến. Ngoài ra một bộ đồng phục đẹp, đặc trưng và dễ nhận biết cho thấy trình độ thẩm mỹ của CBNV của một doanh nghiệp, nó như là một bản thiết kế profile thu gọn, là diện mạo thương hiệu của doanh nghiệp đó. Văn hóa đồng phục chính là cách quảng bá thương hiệu doanh nghiệp hữu  hiệu  và thuyết phục nhất. Chỉ cần nhìn vào đồng phục của một công ty, một doanh nghiệp nào đó, người ta có thể nhận diện ra được bạn là ai, tính chất công việc bạn là gì, môi trường làm việc bạn ra sao?... khi các CBNV trong công ty, doanh nghiệp đó khoác lên mình bộ đồng phục, đi đến đâu, đến bất kỳ môi trường nào, họ cũng dễ dàng được nhận diện và nhờ đó, công ty, doanh nghiệp có thêm nhiều khách hàng, đối tác mới. Như vậy có thể coi xây dựng văn hóa đồng phục là cuộc đầu tư có lãi cho doanh nghiệp.

        Tuy nhiên, xây dựng văn hóa đồng phục trong doanh nghiệp làm sao cho đặc trưng, có sự phân biệt nhưng phải phù hợp với chuẩn mực văn hóa chung của cộng đồng là điều không hề đơn giản. Nhiều doanh nghiệp cố gắng tạo ra hình ảnh riêng, độc đáo lại vô tình biến mình thành “ thảm họa thời trang” điều này hoàn toàn phản tác dụng, làm xấu đi hình ảnh thương hiệu; hoặc thiết kế đồng phục không phù hợp với phong tục, tập quán, thuần phong mỹ Việt, không phù hợp với lĩnh vực kinh doanh của doanh nghiệp, làm mất đi sự ổn định, giảm uy tín và độ tin cậy của khách hàng đối với thương hiệu.

        Vì vậy, để xây dựng được văn hóa đồng phục trong doanh nghiệp, đòi hỏi mỗi doanh nghiệp phải tự xác định được hệ thống quan điểm, tiêu chí đúng đăn về mục tiêu, chiến lược kinh doanh cũng như thẩm mỹ thiết kế. mục đích là tạo ra được những giá trị riêng, khác biệt về văn hóa những không được tách rời khỏi xu hướng chung của nền văn hóa cộng đồng doanh nghiệp cũng như nền văn hóa dân tộc Việt.

Bình luận của bạn

TIN MỚI