0

BLOG

VĂN HÓA DOANH NGHIỆP TẠO NÊN CHIẾN LƯỢC ĐIỀU HÀNH

17/08/2018

-

Lương Tùng

-

0 Bình luận

Trong hầu hết các tổ chức, văn hóa doanh nghiệp chính là điểm tạo sự khác biệt cho từng nơi, bên cạnh đó chính yếu tố này cũng làm nên chiến lược phát triển cho doanh nghiệp.

Người lãnh đạo cần biết rằng văn hóa doanh nghiệp rất quan trọng và nó có thể ảnh hưởng đến hiệu suất của tổ chức, nhưng đa phần ít ai hiểu hết giá trị cốt lõi đó. Hoặc nếu có nhưng cũng không cải thiện mấy bởi việc làm nên văn hóa doanh nghiệp là cả vấn đề, nó có thể “tạo môi trường làm việc tích cực hơn”, cải thiện năng suất lao động của nhân viên, hay thậm chí nó có thể tạo nên chiến lược hoạt động cho doanh nghiệp. Song hầu hết các nhà điều hành thường bỏ qua việc kết nối văn hóa của doanh nghiệp với chiến lược điều hành, vì họ cho rằng văn hóa không nên tham gia vào kinh doanh hay quản lý.

Nhưng câu chuyện của Starbucks đã chứng minh ngược lại, họ dùng văn hóa tưởng như tầm thường ấy lại có thể tạo nên chiến lược hiệu quả trên toàn cầu. Họ xây dựng các vị trí hoạt động không chỉ là nơi bán cà phê mà còn là môi trường trò chuyện, tán gẫu vui vẻ với không gian mở. Nếu đi bộ vào bất kỳ một quán Starbucks nào trên thế giới, mọi người sẽ cảm nhận được bầu không khí thoải mái và khá dễ chịu, không chỉ vậy chính cách cư xử, dịch vụ mà nhân viên quán đối xử với khách cũng tạo sự thiện cảm cho mọi người.

Không chỉ ngoài cà phê đặc biệt, Starbucks còn tạo nên doanh nghiệp bằng sự kết nối mang tính nhân văn, sự tham gia của cộng đồng chính điều này cấu hình tạo nên nét riêng biệt cho văn hóa doanh nghiệp này.

Có thể nói, doanh nghiệp sở hữu văn hóa doanh nghiệp mạnh sẽ giúp đạt mục tiêu, cũng như tầm nhìn nhanh và hiệu quả hơn. Qua nhiều năm, Starbucks đã xây dựng khả năng thúc đẩy các mối quan hệ giữa nhân viên với nhau. Nơi đây, họ dùng cụm từ “đối tác” thay cho “đồng nghiệp” và tất cả nhân viên kể cả bán thời gian, đều được ưu đãi như nhau và có thể đầu tư cùng Starbuck nếu có nhu cầu. Chính sự khéo léo trong cách vận hành đã giúp doanh nghiệp này vẫn trụ vững ngay cả trong giai đoạn khủng hoảng tài chính toàn cầu, khi mà các công ty đang ồ ạt cắt giảm nhân sự. Ngoài ra, văn hóa ưu tiên “thực học” của Starbucks luôn được các lãnh đạo thế giới noi theo. Họ mạnh dạn đầu tư đào tạo nhân viên bao gồm các khóa học ngắn hạn và dài hạn. Chính cựu chủ tịch công ty Howard Behar tin rằng khi doanh nghiệp quan tâm nhân viên thế nào thì chính người nhân viên ấy sẽ quan tâm đến khách hàng y như vậy.

 

Môi trường văn hóa hiệu quả mà Starbucks tạo ra chính là đề cao sự tôn trọng bản thể cũng như tạo điều kiện cho họ làm việc hết công suất. Một cựu nhân viên của Starbucks chia sẻ rằng: “Không ai ở Starbucks yêu cầu hay bắt buộc ai phải làm điều gì. Câu cửa miệng của họ là “Bạn có thể giúp tôi không?” hay câu nói tương tự” tạo sự nhẹ nhàng và khó lòng chối từ”.

Starbucks hiểu rằng môi trường làm việc hiệu quả sẽ làm nên văn hóa doanh nghiệp hiệu quả, một văn hóa doanh nghiệp hiệu quả sẽ làm nên chiến lược kinh doanh hiệu quả. Chính nhận định thông minh này đã giúp Starbucks trở thành doanh nghiệp thành công sau hàng chục năm vận hành.

Ngược lại, nếu các công ty có văn hóa và chiến lược không phù hợp với nhau sẽ khó tạo nên liên kết hoạt động bền vững. Mỗi tổ chức đều có một nét văn hóa đặc trưng riêng bao gồm các hành vi, đặc điểm, giá trị và tầm nhìn phát triển. Song việc tạo nên văn hóa rất phức tạp vì bao gồm hàng trăm yếu tố góp thành. Thông thường, những doanh nghiệp muốn phát triển bền vững và lâu dài buộc họ phải tinh gọn và loại bỏ các yếu tố tiêu cực, nhưng để làm được điều này không hề dễ dàng.

Do đó, ngày nay hầu hết các doanh nghiệp đang cố gắng cải thiện văn hóa của họ bằng cách tập trung vào các khía cạnh tiêu cực và có cố gắng khắc phục chúng. Điều này nghe có vẻ hợp lý, nhưng theo Paul Leinwand (Giám đốc điều hành toàn cầu của PwC) cho rằng nếu đi ngược nhận định trên thì sẽ thành công nhiều hơn.

Doanh nghiệp nên xác định rõ thuộc tính tích cực trong văn hóa của mình và phải biết thời điểm để thúc đẩy yếu tố thuận lợi ấy, đồng thời giảm rủi ro và nâng cao tốc độ cũng như mở rộng quy mô tổ chức. Nên trao quyền cho các nhà quản lý và những nhân viên quan trọng, những người tạo nên khía cạnh tích cực để có thể giúp hình thành sơ khởi nền văn hóa tích cực cho doanh nghiệp nếu như lúc này chưa nền tảng văn hóa. Từ sơ khởi văn hóa sẽ dần lớn mạnh với những quyết định mang tính cốt lõi sẽ giúp định hình rõ hơn chiến lược cũng như tầm nhìn doanh nghiệp, vì văn hóa của doanh nghiệp mang chính bản sắc chiến lược kinh doanh ấy.

Nguồn : Sưu tầm

Bình luận của bạn

TIN MỚI